Tư vấn

5 LÝ DO BẠN NÊN ĐEO KHẨU TRANG

1. Đeo khẩu trang là đang bảo vệ cộng đồng của mình

Ngày nay, khi nhà nước quyết định cho nhân dân tái hòa nhập với cuộc sống bình thường, không ít người trong chúng ta đã bị nhiễm Covid-19 sau khi trở lại nơi làm việc, trường học, đặc biệt nhất là các khu công nghiệp, nhà máy, khu tập trung nhiều người sinh sống và hoạt động chung trong một không gian tập thể…Vậy nên việc đeo khẩu trang thường xuyên ở nơi công cộng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 đang diễn ra âm thầm trong xã hội hiện nay. Đeo khẩu trang chính là việc làm đầu tiên để bảo vệ cộng đồng của mình và tránh lây bệnh cho những người thân xung quanh chúng ta.

2. Đeo khẩu trang giúp ngăn bạn chạm tay vào mặt

Đa phần chúng ta đều có thói quen “vô tình” chạm tay vào mặt mà không biết rằng việc làm đó đang đưa virus trực tiếp vào cơ thể chúng ta thông qua các bộ phận trên khuôn mặt. Nhưng nếu bạn tập thói quen đeo khẩu trang thường xuyên trong cộng đồng, bạn có thể hạn chế được việc chạm vào mũi và miệng, đây là nguồn lây truyền virus chính như Covid-19. Khi bạn tuân thủ theo các quy trình vệ sinh tay đúng cách và làm sạch tay trước và sau khi đeo khẩu trang là đang thực hiện thêm một bước để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật. Có 3 điều cần lưu ý khi bạn đeo khẩu trang:

Không chạm vào bên ngoài mặt khẩu trang khi đang đeo trên mặt.

Không kéo khẩu trang xuống cằm khi đang đeo.

Không để khẩu trang lỏng lẻo, cần kiểm tra quai đeo trước khi đeo tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

3. Bạn có thể là người nhiễm Covid-19

Hiện nay hầu hết những người nhiễm virus Corona đều không có triệu chứng, điều đó chứng tỏ rằng bạn có thể không biết rằng mình đang nhiễm bệnh. Ban đầu khi tình hình dịch bệnh mới bùng phát vào năm 2019, bộ Y Tế đã khuyến cáo rằng chỉ những người có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính mới cần đeo khẩu trang. Nhưng sau khi diễn biến tình hình ngày càng nặng, các ca mắc bệnh ngày càng cao và trong đó có những bệnh nhân có ít hoặc không có triệu chứng nhiễm, đã chủ quan và dẫn đến trường hợp tử vong thì bộ Y Tế đã đề nghị mọi người đeo khẩu trang thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan.

Một nghiên cứu đã gợi ý rằng nếu mọi người đeo khẩu trang trong vài tháng tới, nó có thể cứu được 35.000 mạng người trong khoảng thời gian đó. Và nếu bạn đang lo lắng về sức khỏe của bản thân, hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh.

4. Khẩu trang dễ dàng mua và không phải chờ đợi như vắc-xin

Mỗi ngày trôi qua đều là một cơ hội sống quý giá, nhưng vắc-xin cần thời gian để triển khai và các liệu pháp điều trị bằng thuốc hiện đang được nghiên cứu rất chậm. Thay vì phải chờ đợi, bạn có thể chủ động tìm đến những biện pháp bảo vệ sức khỏe đơn giản như đeo khẩu trang được xem là cách phòng ngừa dịch bệnh cao mà tất cả mọi người đều có thể sử dụng được.

5. Khẩu trang giúp ngăn ngừa các bệnh cảm cúm không chỉ riêng Covid-19

Ngoài việc đeo khẩu trang để ngăn ngừa Coronavirus thì còn giúp ngăn chặn virus cúm lây lan cho người bệnh cúm, tuy nhiên cần lưu ý chỉ nên sử dụng khẩu trang như một phương pháp bổ sung.

“Người bị cúm nên đeo khẩu trang trong 7 ngày kể từ khi mắc bệnh và 24 giờ sau khi triệu chứng biến mất. Đây là thời gian virus có thể còn tồn tại trong hơi thở và dịch cơ thể của họ”, Tiến sĩ Besser nói.

Kể cả khi không bị cúm, bạn cũng nên đeo khẩu trang để tránh bị nhiễm bệnh từ những bệnh nhân mắc bệnh. Theo cơ quan phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người bị cúm ở phạm vi dưới 1,8m.

 

Share:

Viết một bình luận